Sự khác nhau giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi soi nổi

Cập nhật: 02/08/2019 02:50 - Lượt xem: 1353

(15/06/2018) Bạn có biết kính hiển vi quang học có 2 loại kính hiển vi đó là kính hiển vi sinh học và kính hiển vi soi nổi. Kính hiển vi sinh học có cấu tạo khá phức tạp bao gồm một hệ thống thấu kính ở mức cao hơn so với những loại kính phóng đại thông thường khác.

Bạn có biết kinh hiểm vi qoang hoccó 2 loại kính hiển vi đó là kính hiểm vi sinh họcvà kính hiểm vi soi nổi. Kính hiển vi sinh học có cấu tạo khá phức tạp bao gồm một hệ thống thấu kính ở mức cao hơn so với những loại kính phóng đại thông thường khác. Còn kính hiển vi soi nổi còn có tên gọi khác đó là kính hiển vi giải phẫu bởi vì loại kính này thường được ứng dụng quan sát để bóc tách thực vật và động vật.

Tìm hiểu về kính hiển vi sinh học.

Kính hiển vi sinh học có hai hệ thống ống kính. Một là vật kính, và một là thị kính. 
Kính hiển vi soi nổi, cũng có hai hệ thống ống kính, vật kính và thị kính. Nhìn chung hệ thống ống kính của hai loại kính này về cơ bản khá giống nhau.
Bạn có thể quan sát nhiều vật thể với một trong hai loại kính hiển vi này. Nhưng cũng có trường hợp chỉ một loại kính hiên vi phù hợp để quan sát, còn trong trường hợp khác thì chỉ loại còn lại phù hợp để quan sát. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của các đối tượng mà bạn muốn xem, cũng như phụ thuộc vào việc các đối tượng cho phép ánh sáng đi qua hoặc ngăn cản ánh sáng.

Tìm hiểu về kính hiển vi soi nổi

Nếu bạn muốn nhìn vào những vật nhỏ, giống như những vi sinh vật trong nước hoặc phần mỏng của thực vật và mô động vật, thì sử dụng kính hiển vi sinh học là hoàn toàn phù hợp. Còn nếu bạn muốn xem xét các đối tượng lớn, chẳng hạn như toàn bộ côn trùng, hoa của cây hoặc các loại đá và khoáng sản, thì kính hiển vi soi nổi phù hợp hơn.

Kính hiển vi soi nổi có ánh sáng rọi từ phía trên và cho phép bạn quan sát các kết cấu bề mặt của đối tượng. Vì vậy kính hiển vi soi nổi cho phép bạn quan sát khá nhiều bất cứ thứ gì đặt vừa trên bàn đặt mẫu và bạn cũng không cần phải xử lý mẫu để gắn nó vào lam kính trước khi quan sát. Kính hiển vi soi nổi thậm chí cho phép bạn xem các đối tượng có hình dạng không gian 3D. Với độ phóng đại thấp khoảng 40x-100x là đủ để quan sát mẫu.

Mỗi loại kính hiển vi có lợi thế và bất lợi riêng của nó và sự lựa chọn phụ thuộc nhiều vào những gì bạn muốn quan sát. Những người quan tâm việc quan sát toàn bộ côn trùng hay cái cây có thể có nhiều khả năng chọn một kính hiển vi soi nổi, trong khi những người quan tâm đến xem các tế bào riêng lẻ nhỏ hơn nhiều nên sử dụng kính hiển vi sinh học.

Có một điểm quan trọng mà thường là nguyên nhân gây nhầm lẫn. Một số kính hiển vi sinh học có hai mắt nhìn tương ứng với hai thị kính. Không nên nhầm lẫn loại kính hiển vi này với kính hiển vi soi nổi cũng có hai thị kính. Kính hiển vi sinh học không có khả năng quan sát hình ảnh lập thể (3D), cho dù đó là kính hiển vi hai mắt.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin mới nhất

BỨC HỌA CHÂN DUNG 'LỚN NHẤT' NHỜ CÔNG NGHỆ GPS

BỨC HỌA CHÂN DUNG 'LỚN NHẤT' NHỜ CÔNG NGHỆ GPS

BỨC HỌA CHÂN DUNG 'LỚN NHẤT' NHỜ CÔNG NGHỆ GPS