Cách sử dụng la bàn khi đi rừng

Cập nhật: 30/07/2020 02:33 - Lượt xem: 1378

Cách tìm phương hướng dễ dàng chính xác và nhanh chóng nhất là dùng la bàn. Cùng với bản đồ địa hình, la bàn là một công cụ thiết yếu khi các bạn ở trong vùng hoang vu xa lạ. Biết cách sử dụng bản đồ và la bàn sẽ giúp bạn không bao giờ bị thất lạc. Ngoài công dụng tìm phương hướng, định hướng bản đồ, đo mục tiêu hoặc xác định một mục tiêu ngoài địa thế, tương ứng với độ hay ly giác đã cho, la bàn còn cho chúng ta không bị lạc khi mất phương hướng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng la bàn:

1. Chọn la bàn

Bạn có thể tìm mua chiếc la bàn tại cửa hàng văn phòng phẩm, các cửa hàng bán dụng cụ cắm trại…

2. Cách đo la bàn

–  Khi tiến hành đo hướng nhà, bạn không nên đứng gần các thiết bị điện hoặc ô tô để tránh các tác động của từ trường lên chiều quay của kim la bàn.

– Đảm bảo tất cả các đồ dùng kim loại trên người như điện thoại, dây chuyền, đồng hồ, nhẫn, kể cả thắt lưng có kim loại… khi đo hướng nhà.

– Đứng cách ngôi nhà khoảng 1-1,5 m và quay lưng về ngôi nhà.

– Dang nhẹ 2 chân để tư thế đứng được vững vàng. La bàn đặt giữa lòng bàn tay, ngang với  tầm hông, hướng thẳng mũi tên in trên tấm thước nhựa về phía trước.

– Thực hiện việc xoay la bàn cho tới khi mũi kim có màu (trong hình minh hoạ là màu đỏ) trùng khít với hướng bắc (trên la bàn ghi chữ N).

– Ghi lại chính xác con số hiển thị trên vòng ngoài la bàn, nằm cùng đường thẳng với mũi tên trên thước nhựa.

– Thực hiện lại thao tác đó 3 lần như hình vẽ trên (dịch sang bên trái, sang bên phải 1 chút nhưng khoảng cách đến ngôi nhà thì vẫn giữ nguyên). Nếu giữa các số đo có sự khác biệt thì kết quả sẽ là trung bình cộng của 3 giá trị đã đo được. Ví dụ: (200 + 196+ 202): 3 = 199 độ (hướng Nam).

Nếu trong 3 lần đo mà sai số lớn hơn đến 15 độ thì có nghĩa là bạn đang chịu ảnh hưởng của các thiết bị điện hoặc chất liệu kim loại như việc đang đứng gần một hệ thống đường ống nào đó. Và lúc này chỉ còn cách là bạn hãy thay đổi vị trí đứng và tiến hành đo lại.

3. Xác định hướng nhà theo độ đo của la bàn

Khi đã đo được số trên la bàn, bạn hãy tra theo bảng dưới đây để xác định hướng nhà:

1Bắc337,5- 22,5
2Đông bắc22,5- 67,5
3Đông67,5-112,5
4Đông Nam112,5- 157,5
5Nam157,5- 202,5
6Tây Nam202,5- 247,5
7Tây247,5- 292,5
8Tây Bắc292,5-337,5

Hoặc bạn đọc được hướng nhà mà không cần sử dụng bảng trên bằng cách là chuyển đổi từ số đo sang hướng. Cụ thể: Bạn hãy hình dung chiếc la bàn là 1 vòng tròn 360 độ và 8 hướng sẽ chiếm những phần bằng nhau, ta sẽ lấy 360 độ : 8 = 45 độ.

Nếu kim của la bàn chỉ 90 độ thì đó sẽ là hướng chính Đông (E). Tiếp tục, toàn bộ hướng Đông sẽ trải từ 67,5-112,5 độ (22,5 độ về bên trái; 22,5 độ về bên phải của mốc 90 độ). Tương tự đó, 0 độ sẽ ứng với hướng chính Bắc (N) và toàn bộ hướng Bắc sẽ trải từ 337,5-22,5 độ. Hướng Đông Nam sẽ tương ứng với 135 độ và toàn bộ hướng Đông Nam sẽ trải từ 112,5-157,5 độ…

4. Ranh giới 8 hướng trong la bàn phong thủy hiện đại

– Cách đọc các ký hiệu được ghi trên la bàn:

NBắc
NEĐông Bắc
EĐông
NWTây Bắc
SNam
SEĐông Nam
WTây
SWTây Nam

– Cách đo hướng của cửa chính:

Chúng ta cũng áp dụng nguyên tắc trên cho việc đo hướng của cửa chính. Có điều, khi này điểm đứng của bạn sẽ là ở giữa cửa ra vào của ngôi nhà mà bạn thực hiện việc đo đạc và quay lưng vào trong, hướng mặt ra ngoài. Trong trường hợp nhà bạn có nhiều hơn 1 cửa ra vào thì bạn hãy chọn cửa được gia đình sử dụng thường xuyên nhất để đo.

Từ điểm đứng, bạn hãy tiến lên phía trước 1 bước và đo lần 2; sau đó, hãy lùi về phía sau 1 bước và đo lần 3. Nếu giữa các lần đo có sự sai số thì bạn hãy lấy kết quả trung bình cộng của 3 số đo đó. Trường hợp sai số lớn quá thì bạn cần xem lại địa điểm mình đứng liệu có bị ảnh hưởng bởi các đồ điện hay đồ kim loại quanh đó hay không.

– Cách đo đối với những khu nhà cao tầng:

+ Từ tầng 1-9: Việc xác định hướng của căn hộ sẽ trùng với hướng của toàn bộ tòa nhà.
+ Từ tầng 10 trở lên: Khi này hướng của căn hộ không còn phụ thuộc vào hướng tòa nhà vì không còn chịu ảnh hưởng của đất và hướng căn hộ chính sẽ được xác định là hướng cho bạn một tầm nhìn rộng nhất (thông thường thì đó là phía có cửa kính rộng, nơi cung cấp nguồn dương khí chính cho ngôi nhà của bạn).

CHẾ TẠO MỘT LA  BÀN

Khi các bạn ở những nơi xa lạ hoặc ở trong rừng mà trong tay không có la bàn, nếu có một ít vật dụng bằng sắt thép trong tay, các bạn có thể chế tạo một cái la bàn đơn giản như sau.

Trước tiên, các bạn cần tạo ra một cái kim hay một miếng thép mang từ tính (xin lưu ý: phải là thép thì mới nhiễm từ tính, còn sắt non, inox hay đa số các kim loại khác thì không nhiễm từ).

Để làm kim hay miếng thép nhiễm từ, các bạn làm theo một trong những phương pháp sau:

  1. Chọn một cái kim hay một miếng thép có hình thù thích hợp rồi dùng một thỏi nam châm chà sát theo một chiều (không chà tới chà lui) một lúc sau, cái kim hay miếng thép đó sẽ nhiễm từ tính. Nếu không có nam châm, các bạn có thể dùng cái tua-vít (tourne-vis), dao bỏ túi đa năng … những vật dụng nầy thường mang sẵn một từ tính nhẹ.
  2. Lấy một sợi dây điện (còn vỏ cách điện) cuộn thành một cái lò xo chung quanh một cái kim cho gọn và đều. Tuốt vỏ hai đầu dây, và nối với hai đầu một cục pin trong vòng vài phút, kim sẽ mang từ tính.
  3. Dùng một lưỡi lam cũ hay một miếng thép mỏng rồi cẩn thận chà xát một chiều trên bàn tay hay trên tóc, lưỡi lam hay miếng thép sẽ nhiễm từ tính nhẹ.
  4. Khi các bạn đã có một cái kim hay miếng thép mang từ tính rồi, thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn.

  5. Các bạn gắn cái kim đã nhiễm từ tính vào một vật nổi nhỏ như: miếng bấc, lá khô, gỗ nhẹ. . . rồi thả nổi trên mặt nước. Hai đầu kim sẽ tự động xoay về hướng Nam Bắc.
  6. Các bạn có thể thả nổi một cái kim nhiễm từ tính đã dính dầu (bằng cách cọ vào sống mũi hay chà lên tóc) rồithả một cách nhẹ nhàng lên mặt nước, kim sẽ tự nổi mà không cần vật đỡ.
  7. Treo lơ lửng miếng thép hay lưỡi lam cũ đã nhiễm từ trên một sợi tơ tằm, tơ nhện hay các loại dây mảnh, không bị vặn xoắn (vì sẽ làm cho vật bị treo quay vòng vòng, hay bị định hướng bởi ứng suất của dây). Sau một hồi chao đảo lắc lư, miếng thép sẽ ổn định và cho chúng ta hướng Nam Bắc. (Nếu trời có gió, các bạn có thể thả miếng thép vào trong một cái chai, ly hay một vật che chắn nào đó).

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

Tin mới nhất

Bỏ túi cách hướng dẫn bạn chọn ống nhòm

Bỏ túi cách hướng dẫn bạn chọn ống nhòm

Đối với những ai yêu thích các hoạt động ngoài trời sẽ không thể không có một chiếc ống nhòm cho những chuyến du lịch và khám phá của mình. Và việc chọn mua một chiếc ống nhòm phù hợp với bản thân không phải là một chuyện dễ. Vì chúng còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phù hợp với yêu cầu và mắt của bạn khi quan sát…

  • Kính lúp của ông Giang Trạch Dân gây sốt mạng xã hộiKính lúp của ông Giang Trạch Dân gây sốt mạng xã hội
    Nhiều người không thể đưa ra đáp án thuyết phục cho câu hỏi trên, còn bạn?
  • Đi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPSĐi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPS

    Dù bạn có lãng mạn và kiên trì đến mấy thì bạn cũng khó lòng đánh bại được một nghệ sĩ Nhật Bản có biệt danh "Yassan" với dòng chữ "Marry Me" ("Cưới anh nhé") được "vẽ" bằng GPS dọc chiều dài đất nước Nhật Bản.

  • ƯU NHƯỢC ĐIỂM ỐNG NHÒM MỘT MẮTƯU NHƯỢC ĐIỂM ỐNG NHÒM MỘT MẮT
    Nếu bạn là người đam mê sưu tầm ng nhòm hay thích sử dụng ống nhòm trong việc sử dụng hằng ngày hoặc du lịch thì ống nhòm 1 mắt là ưu tiên số một cho lựa chọn của bạn. Vậy ng nhòm 1 mt có ưu, nhược điểm gì? Cùng Tín Đức tìm hiểu 1 vài đều cơ bản qua bài viết dưới đây nhé.
  • Tìm hiểu về kính lúp và ứng dụng của nóTìm hiểu về kính lúp và ứng dụng của nó
    Kính lúp là một thấu kính hội tụ thường được dùng để khuếch đại một vật lên rất nhiều lần. Kính lúp là dạng đơn giản nhất của kính hiển vi thường có đường kính từ vài centimet đến vài chục centimet, được bảo vệ bởi một khung và có thêm tay cầm.
  • Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chínhỨng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính

    Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính

     

    Hệ thống định vị toàn cầu GPS hiện nay đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội. Người ta dựa vào tính năng chính xác của GPS để thiết lập các bản đồ, khảo sát các công trình, dẫn đường cho các phương tiện giao thông v..v. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký Đất đai - trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã ứng dụng thành công công nghệ GPS trong lập lưới địa chính. Đây được xem là một bước đột phá của đơn vị này trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác đo đạc bản đồ.

  • QUAN SÁT CÁC CHẤT LẮNG ĐỌNG TRONG NƯỚC TIỂUQUAN SÁT CÁC CHẤT LẮNG ĐỌNG TRONG NƯỚC TIỂU

    Poloni là tiến sĩ y học phòng thí nghiệm chuyên về các lĩnh vực liên quan đến kính hiển vi lâm sàng, chẳng hạn như phân tích nước tiểu và ký sinh trùng lâm sàng, tại Đại học University of Vale do Rio dos Sinos (UNISINOS), São Leopoldo-Brazil. Ngoài ra, ông còn là cố vấn cho Chương trình Đánh giá Chất lượng Bên ngoài về Phân tích Nước tiểu tại Controllab, Rio de Janeiro-Brazil.