Nobel Hóa học vinh danh kính hiển vi huỳnh quang

Cập nhật: 02/08/2019 03:52 - Lượt xem: 1302

Giải Nobel Hóa học 2014 vừa được trao tặng cho ba nhà khoa học có công phát triển kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải, mở đường cho hoạt động nghiên cứu phân tử.

2014-10-08T102158Z-698858022-G-2186-4664

Chân dung ba nhà khoa học nhận giải Nobel Hóa học 2014. Ảnh: Reuters.

Giải thưởng được công bố tại Học viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển. Đây là lần thứ 106 giải Nobel Hóa học được trao tặng cho các nhà khoa học từ năm 1901 cho đến nay.

Các khoa học gia được vinh danh trong giải Nobel Hóa học năm nay gồm Eric Betzig, công tác tại Mỹ; Stefan W. Hell, Đức; và William E. Moerner, Mỹ.

Từ lâu nay, hạn chế của kính hiển vi quang học là sự giới hạn về độ phân giải. Nghiên cứu của ba nhà khoa học dựa trên sự phát sáng huỳnh quang đã phá vỡ những giới hạn này của kính hiển vi. Theo BBC, điều này có thể cho phép các chuyên gia quan sát mọi vật ở độ phân giải cao hơn, mở đường cho hoạt động nghiên cứu phân tử.

Trước đó, giải thưởng Nobel Vật lý 2014 vinh danh ba nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura với phát minh ánh xanh của diode phát quang, tạo nguồn ánh sáng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Công trình nghiên cứu các tế bào cấu tạo hệ thống định vị trong não bộ ở người của John o’Keefe, May-Britt Moser và Edvard Moser nhận giải Nobel ở lĩnh vực Y học.

Các giải Nobel còn lại thuộc lĩnh vực Văn chương, Hòa bình và Kinh tế sẽ tiếp tục được trao đến 13/10.

Tin mới nhất

Quản lý tài sản tốt hơn nhờ thiết bị GPS

Quản lý tài sản tốt hơn nhờ thiết bị GPS

Công nghệ GPS là giải pháp khá mới mẻ nhưng lại rất hiệu quả ở Việt Nam trong việc quản lý và bảo vệ tài sản của các cá nhân và doanh nghiệp. Giải pháp này cung cấp thiết bị và dịch vụ giúp định vị các chủ thể di động như phương tiện giao thông, cá nhân và các tài sản dịch chuyển khác. Thiết bị kết hợp giữa hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và mạng viễn thông di động để xác định và truyền tải thông tin định vị của chủ thể theo thời gian thực.

  • Các loại kính hiển vi mà bạn nên cần biếtCác loại kính hiển vi mà bạn nên cần biết
    Thị trường hiện nay có rất nhiều loại kính hiển vi. Bài viết dưới đây, hãy cũng Bút kỹ thuật số tìm hiểu khái quát về các loại kính hiển vi giúp bạn lựa chọn được loại kính hiển vi phù hợp với mình.
  • Những đồ chơi công nghệ 'siêu độc'Những đồ chơi công nghệ 'siêu độc'
    Từ chiếc máy ảnh "ghép tứ tung" theo phong cách lego, cho đến những chiếc vỏ iPhone có thể xịt hơi cay chống cướp, thế giới đồ công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm rất độc đáo.
  • Tìm hiểu về máy dò kim loại dưới đấtTìm hiểu về máy dò kim loại dưới đất
     Hiện nay công nghiệp phát triển và cùng với đó là các máy móc được chế tạo ra nhiều. Một trong những thiết bị rất có ích và được sử dụng trong nhiều ngành đó chính là máy dò kim loại dưới lòng đất. Vậy máy dò kim loại là gì? Nó hoạt động như thế nào và ứng dụng trong những lĩnh vực gì?
  • MÁY BỘ ĐÀM CẦM TAY ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNGMÁY BỘ ĐÀM CẦM TAY ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG
    Máy bộ đàm (bộ đàm) là một thiết bị cầm tay, di động, radio hai chiều thu phát và liên lạc với nhau bằng cách thu phát sóng vô tuyến
  • "Hô biến" iPhone thành chiếc kính lúp để phóng to văn bản"Hô biến" iPhone thành chiếc kính lúp để phóng to văn bản

    Đôi khi một chiếc kính lúp sẽ cần thiết để bạn đọc một số bản in nhỏ nằm ẩn dưới cùng trong một tài liệu, nhưng nếu không có nó, một chiếc iPhone có thể giải quyết vấn đề.

  • Google Maps cập nhật tính năng định vị trong nhàGoogle Maps cập nhật tính năng định vị trong nhà
    Bắt đầu từ 29/11, người sử dụng dịch vụ bản đồ trực tuyến của Google có thể định vị GPS trong sân bay, trung tâm quá cảnh và những cửa hàng lớn ở Mỹ và Nhật Bản.
    Theo AFP, phiên bản Google Maps mới nhất dành cho những smartphone chạy hệ điều hành Android đã cung cấp những sơ đồ tầng lầu chi tiết được đánh dấu bằng những chấm xanh thể hiện vị trí người dùng đang đứng chính xác trong phạm vi vài mét.